Thuộc Da Là Gì? Cách Thuộc Da Tại Nhà Chi Tiết

Thuộc da đã được áp dụng hàng nghìn năm nay kể từ khi con người hình thành trên trái đất. Bằng một cách nào đó ngẫu nhiên con người đã biết xử lý những da động vật tươi sống để tăng thêm tính chất và độ bền. Dần dần theo năm tháng thì kỹ thuật thuộc da đã biến đổi rất nhiều tạo nên các dòng da chất lượng tốt hơn, đẹp hơn. Ngày nay người ta ít áp dụng các hình thức xử lý da cổ điển nữa mà thay vào đó sử dụng các phương pháp công nghiệp nhanh hơn, chất lượng cũng có phần nhỉnh hơn.

TÓM TẮT

Thuộc da là gì?

Thuộc da là cách xử lý da động vật tươi sống không bị thối rửa mục nát và biến chúng trở nên bền hơn, dai hơn, đẹp hơn. Sử dụng các loại chất hóa học để thay đổi tính chất, cấu trúc, protein, cấ của da đảm bảo mục đích sử dụng của con người. Thời xa xưa người ta thường thuộc bằng các chất được chiết suất từ các loại cây, thực vật. Tuy nhiên dần dần phương pháp này đã lỗi thời và thay thế vào đó là các phương pháp công nghiệp nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn.

Tìm hiểu thuộc da là gì nhỉ ?
Tìm hiểu thuộc da là gì nhỉ ?

Chất được chiết suất từ thực vật có thể biết tới phổ biến nhất là tanin được lấy từ thân, vỏ hoặc lá 1 số loại cây nhất định. Còn các chất được sử dụng khi thuộc theo phương pháp công nghiệp thường sẽ là crom, phèn, muối zirconi, titan, sắt.

Xem thêm chi tiết hơn 1 chút về thuộc da wikipedia !

Vì sao cần phải thuộc da?

Câu hỏi này khá dễ trả lời với tất cả mọi người. Với da động vật nếu không được xử lý, thuộc da chúng sẽ dễ dàng bị thối rửa và phân hủy chỉ trong vài ngày. Tuy nhiên nếu được thuộc và xử lý cẩn thận thì độ bền có thể lên tới hàng trăm năm hoặc lâu hơn nữa. Các chất hóa học, khoáng chất thay đổi cấu trúc của lớp da giúp chúng dai hơn, bền hơn, cứng hơn để phục vụ mục đích của con người. Ngoài ra thì 1 số cách thuộc da còn có thể giúp lớp da có thêm những màu sắc khác nữa. Tăng thêm tính thẩm mỹ đáng kể cho lớp da thô , nguyên liệu ban đầu.

Hình ảnh quá trình thuộc da ngày xưa
Hình ảnh quá trình thuộc da ngày xưa

Vì thế nếu muốn sử dụng các tấm da động vật thì bắt buộc chúng ta cần phải tìm cách thuộc và xử lý chúng nếu không chúng sẽ bị thối rữa trong thời gian ngắn.

Loại da nào có thể thuộc được?

Bất cứ loại da động vật nào cũng có thể thuộc và xử lý được. Thậm chí ngay cả da người chúng ta cũng vẫn có thể xử lý để sử dụng vào 1 số mục đích nhất định. Đã có những sản phẩm thời trang làm từ da người khá độc đáo nhưng nhận phải nhiều ý kiến trái chiều về đạo đức. Tùy từng loại da động vật khác nhau sẽ có cách thuộc khác nhau. Ngay cả khác nhau về địa lý, kỹ thuật thuộc cũng có phần khác nữa. Vì thế mà chất lương của chúng cao thấp khác nhau kéo theo yếu tố chất lượng cũng khác nhau tương ứng.

Da nào cũng có thể thuộc được kể cả da người. Trên hình ảnh là da trăn được 1 cơ sở đang được xử lý
Da nào cũng có thể thuộc được kể cả da người. Trên hình ảnh là da trăn được 1 cơ sở đang được xử lý

Cách thuộc da chính từ xưa tới nay

Thời xưa chúng ta thuộc kiểu thủ công và đơn giản hơn so với ngày nay. Tuy nhiên chất lượng và vẻ đẹp có phần nhỉnh hơn so với các phương pháp hiện đại. Thậm chí 1 số vùng với cách thuộc truyền thống được khách hàng ưa chuộng mang tới chất lượng da thuộc cao và có giá thành cao hơn hẳn.

Thuộc da thủ công truyền thống từ thực vật

Thời xưa thì thường tận dụng những chất từ các loại cây, thực vật, vỏ cây để làm các chất thuộc da. Bằng kinh nghiệm của mình qua nhiều năm họ đã tìm ra được những loại cây có các chất cần thiết để giúp quá trình thuộc da tốt hơn, đẹp hơn. Lúc đó thì người ta không biết các chất hóa học này là gì nhưng ngày nay thì tìm ra được chất đó là tanin. Chất này tùy theo từng khu vực địa lý sẽ có trong các loại cây khác nhau. Do đó cách thuộc của từng khu vực địa lý cũng khác nhau về bước này. Các loại cây được sử dụng để thuộc da phổ biến như Castanea, Quercus, Coriaria, Notholithocarpus, Tsuga, Schinopsis, Aspidosperma…

Cách thuộc da từ thực vật an toàn hơn chất lượng tốt nhưng thời gian hơi lâu.
Cách thuộc da từ thực vật an toàn hơn chất lượng tốt nhưng thời gian hơi lâu.

Ưu điểm là chất lượng da thuộc tuyệt vời vì được sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống. Không chỉ bền, đẹp và tính thẩm mỹ cũng rất tốt. Có những sản phẩm da thuộc theo cách này độ bền lên tới vài trăm năm. Ngoài ra khi sử dụng phương pháp thuộc từ thực vật cũng an toàn hơn ít bị ảnh hưởng tới sức khỏe của người thợ.

 

Nhược điểm là thời gian lâu hơn và không thể làm với số lượng lớn. Sự hạn chế về số lượng cũng có thể là 1 yếu tố khiến giá da thuộc thủ công cao hơn so với da thuộc công nghiệp.

Thuộc da bằng khoáng chất

Các khoáng chất thuộc da sẽ giúp rút ngắn thời gian quá trình thuộc đẩy nhanh về mặt thời gian và số lượng. Vì thế mà có thể xử lý rất nhanh với số lượng nhiều các sản phẩm da động vật tự nhiên này. Các khoáng chất này bao gồm crom, phèn, muối zirconi, titan, sắt… như đã nói ở trên. Phương pháp này được sử dụng để dần thay thế cho các phương pháp thuộc thủ công từ thực vật.

1 xưởng thuộc da tại Việt Nam
1 xưởng thuộc da tại Việt Nam

Ưu điểm nhanh hơn khi chỉ khoảng 1 vài ngày là có thể hoàn thành quá trình thuộc. Chất lượng cũng khá cao không thua kém phương pháp thủ công thậm chí 1 số ưu điểm còn nhỉnh hơn. Đáp ứng được nhu cầu số lượng lớn của các ngành cần số lượng lớn nguyên liệu từ các sản phẩm này.

Nhược điểm chính của phương pháp này là khá ảnh hưởng tới sức khỏe khi trực tiếp tiếp xúc với các khoáng chất độc hại. Đó là lý do vì sao tuổi đời của những người thợ thuộc da theo phương pháp công nghiệp thường khá thấp.

cách thuộc da
1 tấm da đang được xử lý trong quá trình thuộc.

Cách nhận biết xưởng thuộc da đó theo phương pháp nào đó chính là nhìn vào dung dịch thuộc của họ. Nếu là màu xanh lam thì đó có thể là phương pháp sử dụng khoáng chất công nghiệp vì màu xanh là màu của dung dịch crom.

Các công đoạn thuộc da cơ bản

Không dễ để thuộc da tại nhà chỉ với 1 vài bài viết. Tuy nhiên thì Blog Đồ Da vẫn sẽ cố gắng truyền tải chi tiết nhất tới anh em khi muốn tự thuộc tại nhà. Áp dụng với những anh em muốn tìm hiểu hoặc có 1 sản phẩm da động vật mà bỏ phí thì tiếc như mèo rừng, bò, lợn…

Xử lý da thật

Bước xử lý này sẽ loại bỏ những thứ còn xót lại trên bề mặt lớp da động vật như mỡ hoặc các mô thịt bên trên. Chúng ta cần xử lý chúng sớm ngay khi vẫn còn ấm sẽ là tốt nhất. Nếu để chúng trong tình trạng phân hủy có thể thuộc lúc này khó phát huy tác dụng. Với các sản phẩm có lông trên bề mặt da thì tùy theo từng sản phẩm sẽ giữ nguyên hoặc loại bỏ.

Xử lý da thật khi loại bỏ hết phần thịt và mỡ trên bề mặt da
Xử lý da thật khi loại bỏ hết phần thịt và mỡ trên bề mặt da

Ngâm nước vôi trong

Nước vôi trong sẽ làm sạch lớp da một lần nữa cả trên dưới của lớp da. Loại bỏ các mô mỡ và chất còn xót lại. Với độ ph cao từ 12-13 sẽ xử lý vấn đề này 1 cách tốt nhất. Chúng ta ngâm trong khoảng vài ngày kết hợp khuấy đều để nước vôi trong có thể ngấm sâu vào các phần của lớp da nhất. Càng khuấy đều thì chất lượng sẽ càng tốt.

Thời xưa thì chúng ta thường phải khuấy thủ công và hình thức này vẫn áp dụng ở 1 số xưởng hoặc khu vực thuộc da. Tuy nhiên thì với các công nghệ hiện đại áp dụng máy móc khuấy sẽ tiết kiệm công sức hơn và hiệu quả tốt hơn.

Làm sạch nước vôi giảm độ PH

Khi ngâm với nước vôi trong thì có thể độ pH sẽ lên khá cao. Chính vì thế chúng ta cần làm sạch chúng bằng cách ngâm với nước để trung hòa độ pH giúp da tốt hơn bền hơn. Chúng ta ngâm kết hợp làm sạch nước vôi và làm mềm da sẽ đem tới các sản phẩm chất lượng.

Cách thuộc da tại nhà với công đoạn ngâm nước vôi xong xả nước sạch.
Cách thuộc da tại nhà với công đoạn ngâm nước vôi xong xả nước sạch.

Làm mềm da

Các phương pháp công nghiệp sẽ sử dụng khoáng chất crom mang tới hiệu quả tốt và nhanh hơn khi chỉ ngâm trong khoảng 14-15h kết hợp khuấy đều. Tuy nhiên không phải ai cũng có sẵn những chất này vì thế có thể thay thế bằng cây sồi hoặc keo với hàm lượng tanin khá cao. Đập dập ra xong ngâm vào dung dịch nước để chúng phát huy tác dụng. Do khó xác định nồng độ tanin nên cái này thường áng chừng theo kinh nghiệm.

Căng da, phơi khô

Khi đã hoàn thiện phần mềm da thì chúng ta tiến hành phơi khô để giảm độ ẩm cần thiết trên da. Nhưng nếu không cẩn thận sẽ khiến tấm da bị băn lại mất thẩm mỹ khó xử lý. Vì thế chúng ta cần thiết kế bộ phận làm vấn đề này. Chúng ta tiến hành dùng các sợi dây để tấm da căng đều hình dáng đẹp. Đó là lý do vì sao khi thuộc da chúng ta thấy các hình ảnh này. Xem hình ảnh là biết quá trình này nhé.

cách thuộc da động vật
Căng da để lớp da đạt kích thước lớn nhất và đẹp nhất.

Nhuộm màu

Công đoạn cuối cùng của bước thuộc da động vật đó là nhuộm màu. Với các gam màu truyền thống thì thường nhuộm bằng vỏ cây. Tùy từng phương pháp khác nhau sẽ mang tới những màu sắc khác nhau.

  • Ngâm cây cỏ vẹt ngâm 1 tháng sẽ có màu đỏ.
  • Vàng bò thì hơ qua lửa.
  • Ngâm phèn chua ra màu trắng sáng.

Cách thuộc da tại nhà có khó không?

Tất nhiên với những người lần đầu tiên thuộc sẽ là rất khó và cho ra các sản phẩm không như mong muốn. Đơn giản là chúng ta khó có thể có đầy đủ các chất hoặc dụng cụ cần thiết để tiến hành. Vì thế tận dụng được phần nào thì tận dụng sau đó rút kinh nghiệm dần dần. Với các khoáng chất thì tìm mua cũng khó và đi kèm với đó là những tác hại tới sức khỏe con người. Do đó tốt nhất hãy áp dụng các phương pháp thuộc da bằng thực vật. Hạn chế sử dụng các khoáng chất hoặc nếu bắt buộc hay đeo các dụng cụ bảo hộ cẩn thận như găng tay, khẩu trang, quần áo.

Nếu muốn tự thuộc da tại nhà sẽ không dễ chút nào.
Nếu muốn tự thuộc da tại nhà sẽ không dễ chút nào.

Chi tiết cách thuộc da tại nhà hãy xem tại đây.

Kỹ thuật thuộc da cao nhất ở đâu trên thế giới?

Ở Việt Nam thì ghi nhận thuộc da có từ thời nhà Mạc tức là rơi vào khoảng năm 1500 – 1600 khi 1 vị quan đi sứ bên Trung Quốc về truyền lại. Như vậy có thể thấy nền công nghiệp thuộc da của Việt Nam khá là non trẻ và đi sau Trung Quốc. Còn trên thế giới thì công nghệ này đã có từ rất lâu trước đó rồi. Kỹ thuật và chất lượng cao nhất phải nói tới những người Italia. Họ có lịch sử thuộc da hàng nghìn năm với kỹ thuật, khoáng chất, kinh nghiệm tuyệt vời. Cho tới tận ngày nay thì da thật được thuộc từ Italia vẫn đẹp chất lượng cao nhất thế giới.

xưởng thuộc da cá sấu
1 xưởng thuộc da cá sấu, da trăn. Đằng sau chúng ta có thể thấy các guồng quay tự động giúp chất lượng da tốt hơn.

Từng vùng tại Italia chất lượng lại khác nhau. Lý giải cho trường hợp này có 2 nguyên nhân chính như sau:

Đầu tiên phải nói tới khí hậu ôn hòa mát mẻ nên có rất ít các động vật hút máu. Điều này sẽ làm tăng thêm độ hoàn hảo của da thuộc khi hạn chế các vết thương từ côn trùng hút máu. Gần như không có 1 sứt sẹo nào trên bề mặt da bò hoặc các động vật tại đây,

Thứ 2 đó là nước dùng để thuộc da có 1 số khoáng chất đặc biệt duy nhất trên thế giới. Chúng khiến lớp da mềm hơn, bóng hơn và tinh tế hơn. Đó là lý do tại sao khi thuộc da tại các khu vực này của Italia thì chất lượng da cực cao.

Khi thuộc da nhớ mang đồ bảo hộ, găng tay cao su nhé
Khi thuộc da nhớ mang đồ bảo hộ, găng tay cao su nhé

Công nghệ thuộc da vẫn phát triển không ngừng đem tới những sản phẩm da cực kỳ chất lượng. Đáp ứng các nhu cầu của con người về sử dụng hoặc những nhu cầu tương tự. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn thì nên tìm thêm các bài viết khác vì chỉ 1 bài viết sẽ không đủ để mang tới lượng thông tin cần thiết. Hãy đọc thêm những bài viết tại Blogdoda.com để thêm nhiều kiến thức khác nữa nhé.

Với những chia sẻ của chúng tôi hy vọng rằng khách hàng đã nắm được thuộc da là gì rồi nhé. Cần thêm tư vấn, trợ giúp hãy liên hệ ngay với chúng tôi!

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *